­Chiến lược thực hiện mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030” của Ajinomoto

Hiểu được tầm quan trọng của tuổi thọ khỏe mạnh, Tập đoàn Ajinomoto, thông qua thế mạnh riêng biệt về Khoa học axit amin, đã nghiên cứu và triển khai những giải pháp dinh dưỡng cho người dân trên toàn cầu, với mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030”.

Tuổi thọ khỏe mạnh đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của một đất nước, bởi tuổi thọ khỏe mạnh cao chính là thước đo thể hiện sức mạnh của lực lượng lao động, giảm số người nghỉ do mất sức lao động, và giảm các nhu cầu chăm sóc sức khỏe do đau ốm, từ đó giúp gia tăng nguồn lực và thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội.

Hiểu được tầm quan trọng của tuổi thọ khỏe mạnh, Tập đoàn Ajinomoto, thông qua thế mạnh riêng biệt về Khoa học axit amin, đã nghiên cứu và triển khai những giải pháp dinh dưỡng cho người dân trên toàn cầu, với mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030”.

Trao đổi với Báo Sức khỏe Đời sống, ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam đã có những chia sẻ chi tiết về nội dung này.

­Chiến lược thực hiện mục tiêu "Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030" của Ajinomoto

Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam

Đối với mục tiêu “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030” của Tập đoàn Ajinomoto, xin ông cho biết Tập đoàn sẽ thực hiện mục tiêu này thông qua những lĩnh vực hoạt động nào?

Trước tiên, theo Tổ chức Y tế thế giới, tuổi thọ khỏe mạnh (Heathy life expectancy) là số năm trung bình một người có thể sống trong tình trạng sức khỏe tốt, được xác định thông qua việc tính đến những năm người đó mắc bệnh tật và thương tật.

Ví dụ, một người có tuổi thọ là 84 tuổi, tuy nhiên tuổi thọ khỏe mạnh của người này tính từ khi sinh ra là 74 tuổi. Điều này có nghĩa là người này có 74 năm sống khỏe mạnh, không bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và 10 năm sống trong điều kiện sức khỏe không được tốt do bệnh tật, hoặc thương tật mà có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau trong suốt cuộc đời.

Xuất phát từ Mục đích tồn tại là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho tất cả nhân loại, xã hội và hành tinh của chúng ta thông qua AminoScience (Khoa học về Axit amin)”, Tập đoàn Ajiomoto đã đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người và giảm 50% tác động đến môi trường vào năm 2030. Để đóng góp vào hiện thực hóa mục tiêu đó, các công ty thành viên trên khắp thế giới đã và đang thực thi những chiến lược cụ thể.

Tập đoàn Ajinomoto đã xác định 4 lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, qua đó chúng tôi có thể đóng góp để hỗ trợ cải thiện cuộc sống của nhân loại, bao gồm:

+ Chăm sóc sức khỏe (sản phẩm & giải pháp chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế)

+ Thực phẩm & sức khỏe (sản phẩm & dịch vụ trong lĩnh vực thực phẩm đóng góp cho sức khỏe thể chất và tinh thần)

+ Công nghệ thông tin & truyền thông (sản phẩm vật liệu điện tử góp phần phát triển lĩnh vực công nghệ & truyền thông)

+ Công nghệ xanh (sản phẩm, giải pháp & công nghệ đóng góp cho môi trường & nguồn thực phẩm bền vững)

Đối với mục tiêu cải thiện tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto sẽ tập trung vào 2 lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe cũng như Thực phẩm & sức khỏe. Cụ thể:

Trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe, Tập đoàn đang phát triển các hoạt động kinh doanh cung cấp các sản phẩm & giải pháp chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực y tế, bao gồm các hoạt động kinh doanh tiên tiến về liệu pháp sinh học và liệu pháp tế bào. Tập đoàn đặt mục tiêu đạt được những tiến bộ căn bản trong y học cá thể hóa và phương pháp điều trị các bệnh nan y đến năm 2030. Từ đó, chúng tôi hướng tới các giải pháp phòng ngừa bệnh tật giúp dự đoán và tránh nguy cơ mắc bệnh ở cấp độ cá nhân hóa, nhằm đóng góp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh hơn nữa cho con người.

Chẳng hạn, Tập đoàn Ajinomoto đã phát triển Công nghệ Tầm soát rủi ro AminoIndex® (AIRS®), cho phép tầm soát ung thư sớm một cách hiệu quả thông qua sự thay đổi nồng độ axit amin trong máu.

­Chiến lược thực hiện mục tiêu "Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030" của Ajinomoto

Nồng độ axit amin trong máu của người mắc ung thư tuyến tụy so với người khỏe mạnh (công nghệ Tầm soát rủi ro AminoIndex® từ Ajinomoto)

Trong lĩnh vực Thực phẩm và sức khỏe, Tập đoàn Ajinomoto đang hướng các giải pháp sức khỏe, các giải pháp mang tính cá nhân hóa và mang đến cảm giác tận hưởng cuộc sống thông qua lĩnh vực kinh doanh về thực phẩm. Ví dụ, Tập đoàn cung cấp Thực phẩm bổ sung No-katsu Seven Amino® với 7 loại axit amin giúp hỗ trợ cải thiện chức năng nhận thức suy giảm ở người cao tuổi và đề xuất các bữa ăn đã được chứng minh là giúp duy trì và cải thiện chức năng nhận thức. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các ý tưởng về thực đơn và thực phẩm bổ sung có thể giúp duy trì mức tinh bột lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, v.v.

Tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam có những sáng kiến, hoạt động gì để đóng góp vào mục tiêu chung của Tập đoàn?

Để đóng góp vào mục tiêu chung của Tập đoàn là: “Giúp kéo tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030”, Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai các sáng kiến, hành động cụ thể hướng tới giải quyết các vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân theo Mục đích tồn tại của Công ty Ajinomoto Việt Nam là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”.

A. A. Thứ nhất, triển khai 3 sáng kiến có giá trị trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt Nam:

+ Từ năm 2012, Ajinomoto Việt Nam đã hợp tác với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai Dự án Bữa ăn học đường, nhằm góp phần cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại Việt Nam. Đến nay đã có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc áp dụng các nội dung của Dự án, với hơn 1,4 triệu lượt học sinh được hưởng lợi từ Dự án.

+ Từ năm 2020, Ajinomoto Việt Nam tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế triển khai Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với các nội dung giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng & sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú & trẻ em dưới 5 tuổi. Đến nay đã có hơn 625.000 bà mẹ sử dụng các nội dung của Chương trình để chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ.

­Chiến lược thực hiện mục tiêu "Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030" của Ajinomoto

Website Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em

+ Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) từ năm 2011 nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam. Cho đến nay, đã có 11 trường đại học tại Việt Nam thiết lập chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng, và có khoảng 500 dinh dưỡng viên tốt nghiệp từ các khóa đào tạo này.

B. B. Thứ hai, cung cấp những sản phẩm chất lượng góp phần nâng cao sức khỏe người Việt:

1. Các sản phẩm gia vị có giá trị dinh dưỡng được cải thiện

+ Chúng tôi cải thiện các sản phẩm hiện tại nhằm nâng cao tỷ lệ các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng được cải thiện như giảm muối, giảm đường, tối ưu hóa lượng đạm… và tăng số lượng người tiếp cận các sản phẩm này. Ví dụ, bên cạnh sản phẩm bột ngọt giúp giảm lượng muối ăn vào mà vẫn đảm bảo ngon miệng, gần đây, chúng tôi đã đưa ra thị trường sản phẩm nước tương “Phú Sĩ” giảm muối, giúp mang đến món ăn ngon miệng đồng thời giảm lượng muối ăn vào tới 30% so với phiên bản trước đây. Chúng tôi cũng vừa ra mắt sản phẩm Xốt dùng ngay Kho Quẹt, sử dụng công thức chất thay thế muối Kali Clorua, góp phần vào chế độ ăn “giảm muối” cho người tiêu dùng.

­Chiến lược thực hiện mục tiêu "Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030" của Ajinomoto

Sản phẩm Xốt dùng ngay Kho Quẹt, sử dụng công thức chất thay thế muối Kali Clorua, góp phần vào chế độ ăn “giảm muối”

+ Chúng tôi cũng không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, đặc biệt là nhu cầu ăn uống lành mạnh của người tiêu dùng. Ví dụ, gần đây, chúng tôi vừa ra mắt sản phẩm Xốt mè rang “Aji-Xốt” là giải pháp để các món rau ngon miệng, hấp dẫn hơn, hướng đến chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh cho người tiêu dùng, bên cạnh sản phẩm xốt mayonnaise Aji-mayo® được đưa ra thị trường vào năm 2006.

2. Các sản phẩm dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần

Chúng tôi cũng tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng gia tăng như Bột bánh rán pha sẵn – Bữa sáng dinh dưỡng, hay các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng trong lối sống hiện đại, bận rộn ngày nay như trà hòa tan Blendy®.

3. Sản phẩm sử dụng chức năng sinh lý và dinh dưỡng của axit amin

Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy các sản phẩm sử dụng chức năng sinh lý và dinh dưỡng của axit amin, như Thức uống aminoVITAL…

C. Thứ 3, hỗ trợ thực hành “giảm muối vẫn ngon” sử dụng vị umami và thay đổi ý thức/ hành vi của người tiêu dùng bằng cách cung cấp kiến thức hỗ trợ cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng.

1. Chúng tôi cung cấp những kiến thức thiết thực về giảm muối mà vẫn giữ được độ ngon của món ăn bằng cách kết hợp giữa giảm muối và sử dụng bột ngọt. Kiến thức này đã đến được với hàng triệu người dân Việt Nam thông qua các phương tiện truyền thông và các hoạt động truyền thông trực tiếp/trực tuyến của chúng tôi.

2. Chúng tôi phát triển các công thức giảm muối, cân bằng dinh dưỡng và cung cấp miễn phí các thực đơn này cho người dân Việt Nam trên toàn quốc thông qua triển khai các sáng kiến dinh dưỡng ASV như Dự án Bữa ăn học đường, Chương trình dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, lớp dạy nấu ăn trực tiếp/trực tuyến và qua các phương tiện truyền thông.

3. Chúng tôi cung cấp cho người tiêu dùng giáo dục kiến thức về sức khỏe và dinh dưỡng như bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, vai trò của các chất dinh dưỡng quan trọng… thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp/trực tuyến và các phương tiện truyền thông.

Trong tương lai, tại Việt Nam chúng tôi đặt mục tiêu đến 2030 tiếp tục giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho 247.000 người Việt thông qua thúc đẩy các sáng kiến dinh dưỡng, và cung cấp sản phẩm chất lượng, góp phần cải thiện dinh dưỡng – sức khỏe cho hơn 100 triệu người Việt, qua đó góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của Công ty như đã nêu ở trên.

PV


Bình luận

Xem thêm bình luận

Ý kiến của bạn

Hãy nhập họ và tên

Đăng nhập để tham gia bình luận


Bình luận không đăng nhập

Gửi

Đăng nhập với socail




Facebook




Google

Ghi nhớ tài khoản

Đăng nhập

Thông báo


Bạn đã gửi thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *